Tin Ô tô

Trải nghiệm xe VinFast Lux A2.0 từ 1 chuyên gia

< nguồn Facebook Quoc Binh Nguyeen>
Trải nghiệm khắc nghiệt vượt qua định kiến chiếc Lux A
Mình mua con Lux A được 1 tuần , xem xét tham khảo mọi thứ rồi quyết định dấn thân vào hành trình HCM Quảng Nam đi cứu trợ. 1 xe duy nhất và 2 ông bạn tay mơ.
Chẳng biết VinFast Lux A tốt thế nào nhưng lại có rất nhiều lời đồn đại tào lao, đặc biệt nếu như bạn tham gia các nhóm chơi của hội VinFast thì chắc bạn sẽ hoang mang đến ngất. Từng mối lo nhỏ bé nhất với sự áy náy ko yên, những nâng cấp ghê gớm, những dự án thay đổi ko tưởng, mà thực chất chẳng để làm gì cả.
Vinfast Lux là chiếc xe thừa hưởng công nghệ và kỹ thuật Đức trong việc dựng nên chiếc BMW dòng 5 (Series 5 hoặc X5). Khung gầm, chassis, hệ thống treo, máy, hộp số, hệ truyền động là những thứ căn bản nhất của một chiếc xe nên quan tâm. Ngoài ra, ko có thứ gì đáng kể. Mình đã cầm lái chiếc SA liên tục 3 ngày trong chuyến đi vào Khe Sanh, Hướng Hoá, Quảng Trị và cảm nhận được điều này. Đó cũng là lý do mình quyết định sở hữu một chiếc VF 1 tháng sau đó. Trong chuyến đi Quảng Trị dài 1700km, 2 chiếc Lux SA đã đi về ko có sự cố sứt mẻ nào, cười nhạo tin đồn xe rất dễ banh lốp dù đường rất tệ và xe dùng lốp mỏng mâm 20”.
Với chuyến đi Phước Sơn, Quảng Nam, vì bị khống chế bới các mốc thời gian đã định nên xe phải đi vào thời điểm 3h30 sáng trong một hành trình chỉ có 1 mình chiếc Lux A bản base, mang theo rất nhiều hồ nghi bởi các tin đồn về lốp, về đèn pha, về màn hình và độ tin cậy. Nếu có bất kỳ sự cố nào, mình sẽ ko có chiếc nào để làm back-up, trông đợi hay nhờ cậy. Vì vậy, để yên lòng, mình mượn một bộ mâm lốp dự phòng và mua 1 kích xếp và cây khoá mở lốp ốc 17.
Mâm Lốp
3h30 sáng thứ 7 khởi hành, đón 2 chiến hữu và 4h30 xuất phát. Xe nuốt 657km cho hành trình Saigon – Quy Nhơn trong 11 tiếng rưỡi. 16h chiều đến nơi. Nghỉ ngơi ăn tối sớm để lấy sức cho hôm sau. Để chạy 657km trong 11 tiếng rưỡi, bạn phải luôn chạy tốc độ trung bình 80 đến 90km/h. Đoạn cao tốc Long Thành Dầu Giây, xe luôn kéo ở 120kmh tranh thủ. Và em nó bị bắn tốc độ mấy lần, không thể nào tránh được.
Ai đã đi cung này đều biết, đoạn đường từ Tuy Hoà đến Quy Nhơn cực xấu, liên tục các ổ trâu hoắm sâu vuông góc, xe dập bánh vào ở tốc độ cao thì chả có gì nói trước được. Nhưng sự thực là mình đã nuốt 657km trong 11 tiếng rưỡi, vô sự, trừ việc bị bắn tốc độ.
Đèn pha
Ngày thứ 2 (Chủ Nhật) đoàn có hẹn ăn sáng ở Đà Nẵng lúc 8h30 rồi sẽ đi vào Phước Sơn. Do đó phải dậy từ 3h30 và chuẩn bị lên đường. Xe phải đi 305km trong 4 tiếng rưỡi nhưng đoạn này có cao tốc Quảng Ngãi khá dài nên có thể đẩy tốc độ lên 120 đến 140 ko ngại. Vào lúc 4h sáng trời tối đen như mực và không có đèn đường, đèn chiếu gần hầu như ko nhìn thấy gì trong khi đèn chiếu xa đỡ hơn 1 tí. Chúng tôi phải nhìn cọc tiêu bên đường, vạch sơn giữa đường và tranh thủ bám các xe chạy cùng chiều để ko sa xuống ruộng. Đèn pha của Lux A ko xuất sắc nhưng không làm khó được chúng tôi. Thực tế, chỉ có buồn ngủ mới đáng ngại thôi. Đến 6h thì trời bắt đầu mờ sáng cũng là lúc chúng tôi mò được vào cao tốc.
Khung gầm và hệ thống treo
Vào Đà Nẵng rồi 8h qua Tam Kỳ gặp xe dẫn đường của Sở GD Quảng Nam, chúng tôi đi tiếp 120km nửa để vào Trường dân tộc nội trú Phước Sơn. Đây là tuyến đường đèo núi quanh co 2 làn xe xuôi ngược với việc lên xuống dốc, vặn trái vặn phải liên tục. Rất may tay lái chiếc xe Fortuner 2019 dẫn đường rất cứng và quen đường nên chạy tốc độ cao giúp chúng tôi thử sức được khung gầm chắc nịch của Lux A.
Xe bị vặn vẹo liên tục, trồi sụt liên tục nhưng máy không nóng, tốc độ đáp ứng tuỳ thích và các rung động lắc ngang lắc đứng bị triệt tiêu rất nhanh, ko hề có sự kẽo kẹt nào. Chẳng biết có hỗ trợ đổ đèo không nhưng ngay cả nhiều đoạn xuống dốc buông ga, xe cũng bám đường và ghìm tốc vừa phải, ko bị cảm giác băng băng khiến phải dùng phanh liên tục. Cuối cùng lúc 10h45 xe cũng lên đến trung tâm huyện vùng cao Phước Sơn, nơi có đập thuỷ điện Đak Mi 4C lớn nhất tỉnh Quảng Nam.
Vào lúc 2h chiều, sau khi xong việc cứu trợ, chúng tôi quyết định quay về Nam ngay chứ không nghỉ lại Tam Kỳ hay Đà Nẵng để kết thúc chuyến đi trong 3 ngày. Và đích đến được chỉ định tiếp tục lại là Quy Nhơn. Gần 11h khuya chúng tôi về tới đây sau khi hoàn tất quãng đường 900km trong cả ngày hôm đó, toàn đồi núi và đèo dốc.
Cảm giác lái và tốc độ
Sáng thứ Hai, anh em thức dậy muộn do ngủ quá ngon, chúng tôi cafe ăn sáng rồi tạm biệt Quy Nhơn lúc 10h30 để di chuyển về SG, quãng đường 657km. Nói gì về cảm giác lái và tốc độ của xe nhỉ. Tôi thấy là nếu chỉ nhìn con đường phía trước qua kính lái thì thấy mọi thứ rất chậm rãi, nhưng nhìn vào công tơ mét thì đồng hồ thường chỉ 80-85kmh. Chiếc xe thật khó để chạy chậm. Cách âm rất tốt. Nếu ai đã từng đi BMW trước đây luôn thấy đặc tính sport của chiếc xe, ngay cả trong cabin, khi mọi thứ ôm chặt lấy bạn, người và xe là một, như trong một tấm áo giáp, vừa khít. Đó là lý do mà chiếc Lux A rất to và dài hơn nhiều xe khác, kể cả khoảng cách giữa 2 bánh trước sau và hai bên, nhưng khoang lái không hề rộng, mà vừa vặn, ôm khít. Nhiều người không quen sẽ thấy chật. Xe chạy ở dải tốc độ 60 rất êm và ngọt, nhưng bạn chỉ cần tì mạnh vào bàn đạp ga thì chỉ 1 giây mọi thứ sẽ khác, turbo bắt nhịp ngay và lập tức ngấu nghiến quãng đường định vượt thoát nhanh gấp 3 lần khi trước, đẩy bạn dính chặt vào lưng ghế như có cảm giác bị xiết chặt. Đó là một trong những điều tôi tìm kiếm ở một chiếc xe thể thao. Anh tố cỡ nào, tôi theo tới đó, không bao giờ lưỡng lự.
Xe đến cung đường cát Bàu Trắng ở Phan Thiết lúc 15:30 đường vắng, mình thử tì ga mạnh ko nhả và đồng hồ điện tử vọt nhanh chớp nhoáng từ 90 lên 180 khiến còn chưa kịp phản ứng. Chiếc xe vẫn bình thản như trước, ko hề có cảm giác rối rít gì cả. Do phía trước mặt là đỉnh dốc khuất tầm nhìn nên mình phải giảm ga khi xe mới chạm ngưỡng 190, chắc nịch như cục sắt nguội.
Xe về đến SG vào lúc 21h10 tối thứ Hai, kết thúc hành trình hơn 2000km trong 66 tiếng bình an và giản dị. Đừng lo lắng hay phàn nàn, cứ lên đường đi về rồi hãy quả quyết cần thêm thứ gì, đừng ngồi một chỗ thêm bớt chi li. Bạn đang có trong tay một chiếc xe tốt. Bất cứ ai sử dụng nó đều thấy như thế, không cần quyết phục. Ngoài phim chống nắng tôi chỉ thêm 1 một thẻ nhớ USB chứa nhạc để nghe cho thêm phấn khích. Cruise Control dễ sử dụng. Đồng bộ điện thoại bluetooth cũng làm được ngay, nhưng đó ko phải là việc 1 gã đàn ông tháo vát nên trông cậy. Và không có phàn nàn, lo âu hay e ngại gì cả.
Hãy lên đường và hành động, như tôi đã rất thích câu nói này: Nếu không rời khỏi sự yên ả dấn thân vào phong ba, để rồi chịu treo mình trên thánh giá, đức Yeshu sẽ mãi chỉ là bác thợ mộc…